เครื่องดนตรีทุกชนิดใช้การสั่นสะท้อนในการสร้างเสียง การสั่นเหล่านี้คือวิทยาศาสตร์ที่อยู่เบื้องหลังเสียงดนตรี
เครื่องดนตรีต่างๆ ได้รับการออกแบบให้สร้างชุดของโน้ตต่างๆ ณ ค่าความถี่ที่แน่นอนแต่ละค่า
มีปัจจัยหลายอย่างเป็นตัวกำหนดตัวโน้ตที่เครื่องดนตรีสร้างขึ้นเช่น ความยาวของสายหรือรูปทรงของแตร
สายของเครื่องดนตรีและลำตัวไม้ขนาดเล็กของไวโอลินให้เสียงความถี่สูง…
และทรอมโบนทองเหลืองขนาดใหญ่ให้เสียงความถี่ต่ำ
ความถี่เหล่านี้ถูกจัดเรียงไว้ด้วยกันจนเกิดเป็นโน้ตต่างๆ โน้ตแปดตัวรวมกันเป็นหนึ่งอ็อกเทฟ
อ็อกเทฟ
หากคุณไล่เสียงสูงขึ้นหนึ่งอ็อกเทฟ ความถี่ของตัวโน้ตจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า และถ้าไล่เสียงลงมาหนึ่งอ็อกเทฟ ความถี่ของตัวโน้ตจะเป็นครึ่ง หนึ่ง
อ็อกเทฟคือส่วนสำคัญในการแยกแยะเสียงดนตรี…ออกจากเสียงรบกวน
แต่ขณะที่คุณเล่นโน้ตตัวหนึ่ง คุณจะไม่ได้ยินแค่โน้ตที่คุณตั้งใจจะเล่นที่เรียกว่าความถี่มูลฐานเท่านั้น แต่คุณยังจะได้ยินฮาร์มอนิกส์ต่างๆด้วย
ฮาร์มอนิกส์
ฮาร์มอนิกส์พวกนี้มีความถี่เป็นหลายเท่าของความถี่มูลฐาน
หูมนุษย์ที่ไม่ได้รับการฝึกฝนจะไม่สามารถได้ยินเสียงของฮาร์มอนิกส์เป็นเสียงที่แยกจากกันได้
ฮาร์มอนิกส์เปลี่ยนเสียงโดยผสมให้เป็นเสียงเดียว
เหตุผลหนึ่งที่ฟลุ๊ตให้เสียงบริสุทธิเดี่ยวๆ … ก็เพราะฟลุ๊ตมีช่องการสั่นสะท้อนเล็ก หมายความว่าเครื่องดนตรีชิ้นนี้ ไม่มีการสั่นสะท้อนมากพอจะสร้างฮาร์มอนิกส์จำนวนมากได้
เสียงบริสุทธิ์
ในขณะที่ช่องการสั่นสะท้อนขนาดใหญ่ของแตรฝรั่งเศส…สร้างฮาร์มอนิกส์ที่ซับซ้อนได้มากกว่า พร้อมกับสร้างเสียงมูลฐาน ซึ่งเมื่อรวมเข้าด้วยกันจะเกิดเป็นเสียงผสมได้หลากหลายแบบ
เสียงผสม
หากไม่สร้างเครื่องดนตรีตามหลักวิทยาศาสตร์ การเล่น เครื่องดนตรีจะสร้างความถี่ที่ยุ่งเหยิงต่างๆ ขึ้นมา
ไม่มีทางที่จะได้ยินเสียงมูลฐาน และเสียงโดยรวมก็จะไม่เป็นเสียงดนตรีแต่อย่างใด
Please log in to view and download the complete transcript.