เมื่อเราได้ยินเสียงดนตรี เสียงของตัวโน้ตบรรเลงมักจะเป็นเสียงของความถี่เสียงหลัก แต่ก็อาจจะมีเสียงอื่นที่ประสานมาด้วยเรียกว่า ฮาร์มอนิก ซึ่งจะเป็นจำนวนเท่าของความถี่เสียงหลัก
เมื่อเราได้ยินเสียงดนตรี เสียงของตัวโน้ตบรรเลงมักจะเป็นเสียงของความถี่เสียงหลัก แต่ก็อาจจะมีเสียงอื่นที่ประสานมาด้วยเรียกว่า ฮาร์มอนิก ซึ่งจะเป็นจำนวนเท่าของความถี่เสียงหลัก ความดังและการกระจายของเสียงประสานที่มีความถี่เป็นสอง สาม หรือสี่เท่าของความถี่เสียงหลัก จะเป็นลักษณะเฉพาะตัวของเสียงดนตรี เช่น คลาริเน็ต จะถูกออกแบบให้มีเสียงฮาร์มอนิกคู่เบา และมีเสียงฮาร์มอนิกคี่ที่ชัดเจนกว่า
ความดังและการกระจายของเสียงประสานที่มีความถี่เป็นสอง สาม หรือสี่เท่าของความถี่เสียงหลัก จะเป็นลักษณะเฉพาะตัวของเสียงดนตรี เช่น คลาริเน็ต จะถูกออกแบบให้มีเสียงฮาร์มอนิกคู่เบา และมีเสียงฮาร์มอนิกคี่ที่ชัดเจนกว่า